0912232334

Home / Cẩm nang thuyết trình / CÁCH QUẢN LÝ CẢM XÚC TRONG KHI GIAO TIẾP

CÁCH QUẢN LÝ CẢM XÚC TRONG KHI GIAO TIẾP

Trong cuộc sống có đôi khi bạn sẽ không kiềm chế được những cảm xúc nhất thời và rơi vào trạng thái mất bình tĩnh, nóng giận, không làm chủ được hành vi và lời nói của mình khiến bạn dễ bị mắc sai lầm nhất, đôi khi để lại những hậu quả đáng tiếc không thể cứu vãn được. Kỹ năng quản lý cảm xúc quan trọng trong giao tiếp! Vậy phải làm thế nào để kiềm chế cảm xúc khi bị mất bình tĩnh, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

 

1/ Không giữ cảm xúc tiêu cực

cam xuc tieu cuc CÁCH QUẢN LÝ CẢM XÚC TRONG KHI GIAO TIẾP

Trong tâm mang thù hận hay ác cảm với ai đó, không những làm tiêu hao năng lượng và thời gian mà còn làm vẩn đục tư tưởng của bạn, thậm chí đẩy bạn xuống mức thấp nhất của cảm xúc tiêu cực. Hãy để mọi thứ qua đi. Tha thứ, quên đi quá khứ và thoát khỏi hố sâu của hận thù mà chỉ nghĩ về một tương lai hạnh phúc ở phía trước đang chờ đón bạn.

 

2/ Học cách giải tỏa cảm xúc

Nếu bạn là người mau nước mắt và dễ bộc lộ cảm xúc, hãy tìm cách kiềm chế biết rằng mình sắp khóc. Hãy uống một thứ gì đó thật lạnh, nghĩ đến một tình huống hài hước bạn đã trải qua, đi vòng quanh văn phòng, thở sâu sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Trong tình huống bạn không kịp mặc dù đã học kỹ năng quản lý cảm xúc và khóc trước mặt đồng nghiệp hoặc với sếp thì cũng không nên lo lắng, hãy nói chuyện và giải thích với họ về vấn đề của bạn. Cách này sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn và có được những lời khuyên hữu ích để giải quyết những khó khăn đó. Ngoài ra, một cách hữu hiệu nhất chính là viết nhật ký hàng ngày để có thể viết ra những cảm xúc tiêu cực, giải tỏa chính bản thân mình mà không làm tổn thương một ai.

 

3/ Nghĩ Đến Trách Nhiệm Bản Thân

 

Khi gặp một vấn đề rắc rối nào đó, thường thì người ta sẽ tìm cách quy trách nhiệm cho người khác, từ ngữ đầu tiên trong tâm trạng bực tức, khó chịu với ai đó thường kiểu như là “Tại Anh/Chị mà…..”. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ đến trách nhiệm của bản thân thì bạn sẽ tập trung để xử lý hơn là phàn nàn những việc đã diễn ra “Trong chuyện này có phần trách nhiệm của mình, mình nên làm như thế này thế này mới đúng… mình cần giúp đỡ các bạn khác…”

 

4/ Tập trung vào vấn đề cần giải quyết hơn là tranh cãi

 

Con người không ai hoàn hảo và ai cũng có thể mắc những sai lầm. Cho dù bạn có tức giận, trách mắng những lỗi lầm của người khác thì cả bạn và họ cũng không giải quyết được vấn đề. Tốt hơn là dừng ngay việc phàn nàn và đổ lỗi cho người khác và ưu tiên cùng nhau trước mắt tìm phương án giải quyết để hạn chế hậu quả của vấn đề có thể gây ra.

 

5/ Tránh suy nghĩ tiêu cực

 

Không có gì sai nếu tự phê bình bản thân, nhưng tư tưởng lúc nào cũng bi quan thì sẽ kéo theo các cảm xúc khác đi xuống mà qua thời gian sẽ làm tăng thêm căng thẳng và chán nản trong bạn. Vì thế bạn hãy thừa nhận cái thực tại, bù lại là sự khắc phục và lạc quan trong suy nghĩ “Tôi đã làm gì sai? Tôi cần thay đổi như thế như thế…À, việc này cũng đâu đến nỗi kinh khủng như mình nghĩ, mình có thể làm nó tốt hơn…”. Khi mặt tích cực của bạn xuất hiện, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và gặt hái nhiều thành công hơn.

 

6/ Tập suy nghĩ lạc quan

 

Trong cuộc sống, ta sẽ không thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra để thay đổi. Song, chỉ có một thứ mà ta có thể thay đổi, đó chính là thái độ sống. Đối mặt với mọi việc bằng thái độ lạc quan hay bi quan là lựa chọn của chúng ta. Khi bạn lạc quan, sẽ rất dễ dàng cảm nhận những điều tươi đẹp của cuộc sống hàng ngày. Lạc quan chính là kết quả của một tâm hồn cởi mở, làm một yếu tố quan trọng của việc nâng cao trí tuệ cảm xúc của bạn. Từ đó, nhìn nhận mọi việc bằng thái độ tích cực sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và tìm được nhiều phương pháp để giải quyết hơn.

 

7/ Giữ bình tĩnh

Bạn đã làm việc hết sức và cống hiến hết mình cho công ty nhưng một lần nữa, bạn lại không được tán thưởng, tăng lương, bạn buồn bã, chán nản, và thậm chí bật khóc. Lời khuyên là đừng nên như vậy, hãy thật bình tĩnh khi nói chuyện và cân nhắc kỹ mọi điều bạn muốn nói với người khác, cố gắng kiềm chế sự thất vọng của mình sẽ giúp bạn có những lối ứng xử hợp lý và mạnh mẽ khi nói chuyện.

 

8/ Không nói hoặc viết khi giận dữ

khong noi hoac viet khi gian du CÁCH QUẢN LÝ CẢM XÚC TRONG KHI GIAO TIẾP

Trong lúc tức giận, chắc chắn bạn sẽ nói hay viết ra những điều không mấy tốt đẹp và có thể gây thương tổn cho người khác, thậm chí còn phá hỏng sự nghiệp của bạn. Vì vậy tốt hơn hết là hãy điều chỉnh cảm xúc của bản thân để tâm trạng bình tĩnh hơn, sau đó mới giải quyết công việc tiếp.

Đôi khi bạn có thể kiềm chế cơn tức giận bằng cách tới những nơi vắng vẻ hét thật to để xả mọi bực tức trong người ra, hoặc là vào phòng bật ti vi to hết cỡ rồi hét lên cùng với ti vi để đảm bảo giải tỏa tạm thời cho cung bậc cảm xúc của bạn giúp bạn nhẹ nhàng và khoan khoái hơn.

S.T Bảo Ngọc

 

 

Check Also

THAY ĐỔI NHỮNG ĐIỀU ĐƠN GIẢN ĐỂ GIÚP BẠN HẠNH PHÚC NƠI CÔNG SỞ

  Trong nhịp sống hiện đại đầy bận rộn, nhiều khi các công việc căng ...